top of page

Sự Khác Biệt Modeling 3D cho Game, Phim và Product

Updated: Nov 12, 2024

3D modeling là kỹ năng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như game, phim và sản phẩm quảng cáo. Dù sử dụng chung phần mềm và công cụ, nhưng kỹ thuật modeling cho từng lĩnh vực lại có những yêu cầu và đặc điểm riêng biệt, do tính chất và mục tiêu khác nhau của sản phẩm cuối cùng. Dưới đây là những điểm nổi bật về sự khác biệt trong modeling 3D của ba lĩnh vực này.

1. Modeling 3D cho Game

  • Yêu cầu đa giác thấp (Low-poly): Các mô hình trong game cần được tối ưu hóa với số lượng đa giác thấp để đảm bảo hiệu suất thời gian thực. Điều này giúp game chạy mượt mà và nhanh chóng mà không gây giật lag. Và đa số không có Subdive khi modeling xong model.

  • Chi tiết nhờ texture: Thay vì tăng số lượng đa giác, các chi tiết của mô hình được tạo qua texture và kỹ thuật như normal map hay bake texture, giúp giảm tải mà vẫn giữ hình ảnh sắc nét.

  • Phong cách đa dạng: Game có thể áp dụng nhiều phong cách khác nhau, từ thực tế đến phong cách hoạt hình, tùy thuộc vào thẩm mỹ và loại hình game. Những AAA games đôi khi đòi hỏi lưới cao và chi tiết hơn.



2. Modeling 3D cho Phim

  • Đa giác cao (High-poly): Phim thường yêu cầu mô hình độ chi tiết cao với số lượng đa giác lớn hơn, giúp tái hiện nhân vật và môi trường một cách chân thực nhất có thể.

  • Render ngoại tuyến: Vì phim không cần hiển thị thời gian thực, các mô hình 3D trong phim có thể sử dụng các công cụ render offline như V-Ray, Arnold để tạo ra khung hình chất lượng cao.

  • Chi tiết tuyệt đối: Các mô hình trong phim cần phải rất chi tiết, bao gồm cả những phần nhỏ như nếp nhăn, chi tiết bề mặt để tạo sự sống động và chân thực.


Hình của của tác giả Ying-Te Lien

3. Modeling 3D cho Product

  • Độ chính xác cao: Mô hình sản phẩm cần chính xác về hình dáng, chi tiết và chất liệu để tạo ra hình ảnh thực tế nhất, phục vụ mục đích quảng cáo, in ấn và trình bày.

  • Kết hợp giữa High-poly và Mid-poly: Để tối ưu cho các nền tảng như AR/VR, có thể sử dụng mid-poly cho trải nghiệm mượt mà. Nhưng với các quảng cáo hoặc hình ảnh chất lượng cao, high-poly được ưu tiên.

  • Tập trung vào ánh sáng và vật liệu: Các mô hình sản phẩm yêu cầu ánh sáng chuẩn xác và texture chất lượng cao để hiển thị đúng màu sắc, chất liệu của sản phẩm, giúp người xem có thể hình dung sản phẩm chân thực.



Kết luận

Mỗi lĩnh vực sử dụng kỹ thuật modeling 3D đều có những yêu cầu riêng biệt để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng lĩnh vực đó. Trong lĩnh vực game, việc tập trung vào hiệu suất thường đòi hỏi sử dụng đa giác thấp để đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà và không gây lag. Ngược lại, trong ngành công nghiệp phim ảnh, việc tạo ra mô hình chi tiết và chân thực đòi hỏi quá trình render ngoại tuyến để tạo ra hình ảnh sống động và sắc nét.

Trên thực tế, việc modeling cho các sản phẩm thường tập trung vào độ chính xác và tính thực tế của sản phẩm, nhằm phục vụ mục tiêu thương mại và thu hút khách hàng. Việc sử dụng kỹ thuật modeling 3D đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về cả lĩnh vực mà mình đang làm việc cũng như khả năng sáng tạo và kỹ năng thực hiện.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về sự khác biệt của việc áp dụng modeling 3D trong từng lĩnh vực khác nhau.

98 views2 comments

Recent Posts

See All

2 comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
Son Ngoc
Son Ngoc
08 de nov. de 2024
Avaliado com 5 de 5 estrelas.

Rất hay và bổ ích

Curtir

Hao Nguyen
Hao Nguyen
08 de nov. de 2024
Avaliado com 5 de 5 estrelas.

This is an useful content, which helps the beginners at 3d modeling imagine about the way to learn clearly

Curtir
bottom of page