top of page

Cách Sử Dụng Mix Node trong Blender

Để hiểu sâu hơn về từng loại Mix node trong Blender, chúng ta hãy phân tích kỹ chức năng của từng loại và cách chúng hoạt động trong các trường hợp thực tế.

1. Mix Float:

  • Chức năng: Mix Float được sử dụng để hòa trộn hai giá trị số thực (float) dựa trên Factor. Thường sử dụng trong việc điều chỉnh các thuộc tính số, như độ nhám (Roughness) hay độ phản chiếu (Metallic) của bề mặt.

  • Cách Hoạt Động:

    • Factor (hệ số pha trộn) quyết định mức độ hòa trộn giữa hai giá trị A và B.

    • Khi Factor = 0, giá trị đầu ra hoàn toàn là A. Khi Factor = 1, giá trị đầu ra hoàn toàn là B.

    • Khi Factor = 0.5, đầu ra là trung bình của A và B.

    • Clamp Factor: Giới hạn Factor trong khoảng 0 đến 1. Khi bật Clamp Factor, Blender sẽ đảm bảo giá trị đầu ra nằm trong giới hạn này, tránh việc giá trị đi quá mức cho phép (gây ra các kết quả bất ngờ).

  • Ứng Dụng:

    • Điều Chỉnh Roughness: Khi muốn tạo một bề mặt có độ nhám đa dạng, bạn có thể dùng Mix Float để hòa trộn hai giá trị Roughness khác nhau, tạo ra sự chuyển tiếp mượt mà trên bề mặt.

    • Điều Chỉnh Metallic: Nếu muốn tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa vùng kim loại và vùng không phải kim loại, bạn có thể điều chỉnh Factor trong Mix Float để pha trộn giữa hai giá trị Metallic.

2. Mix Color:

  • Chức năng: Mix Color được sử dụng để hòa trộn hai màu sắc. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn tạo ra các hiệu ứng màu sắc phức tạp hoặc chuyển tiếp giữa các màu.

  • Cách Hoạt Động:

    • Factor quyết định tỷ lệ giữa hai màu A và B. Factor = 0 sẽ giữ lại hoàn toàn màu A, Factor = 1 sẽ lấy hoàn toàn màu B.

    • Clamp Result và Clamp Factor:

      • Clamp Factor giúp giới hạn Factor từ 0 đến 1 như Mix Float.

      • Clamp Result đảm bảo màu kết quả không vượt quá giới hạn RGB (0 - 1), tránh các vấn đề liên quan đến màu sắc quá sáng hoặc quá tối.

  • Ứng Dụng:

    • Tạo Hiệu Ứng Gradient: Sử dụng Mix Color với một Gradient Texture làm Factor để chuyển màu mượt mà từ màu A sang màu B. Điều này hữu ích trong việc tạo hiệu ứng chuyển màu trên bề mặt, như từ màu xanh lam đến xanh lá.

    • Thêm Hiệu Ứng Loang Màu: Hòa trộn hai màu với một texture noise làm Factor sẽ tạo ra hiệu ứng loang màu, như mô phỏng sự chuyển màu trên đá hoặc bề mặt kim loại gỉ.

3. Mix Vector:

  • Chức năng: Mix Vector hòa trộn hai vector (thường là tọa độ hoặc hướng) dựa trên Factor. Loại Mix này được dùng khi bạn muốn tạo sự chuyển đổi mượt mà giữa hai hướng hoặc tọa độ, như di chuyển texture hoặc tạo hiệu ứng di chuyển.

  • Cách Hoạt Động:

    • Factor kiểm soát tỷ lệ giữa hai vector A và B.

    • Chế độ Uniform đảm bảo rằng vector kết quả sẽ là trung bình đều của hai vector.

    • Clamp Factor giới hạn Factor trong khoảng 0-1.

  • Ứng Dụng:

    • Hiệu Ứng Di Chuyển Texture: Khi muốn tạo chuyển động cho texture trên bề mặt (như nước chảy hoặc lá cây lay động), bạn có thể sử dụng Mix Vector để pha trộn hai vector tọa độ khác nhau.

    • Hiệu Ứng Xoay Vòng Texture: Khi cần làm texture quay hoặc dịch chuyển mượt mà, bạn có thể hòa trộn các tọa độ khác nhau của vector để tạo ra chuyển động phức tạp hơn.


Ví Dụ Minh Họa So Sánh

Tính năng

Mix Float

Mix Color

Mix Vector

Loại dữ liệu

Float (Số thực)

Color (Màu sắc)

Vector (Tọa độ, hướng)

Ứng dụng phổ biến

Roughness, Metallic

Màu sắc bề mặt, gradient màu

Tọa độ texture, hiệu ứng di chuyển

Clamp Factor

Giới hạn Factor trong khoảng 0 đến 1

Giới hạn Factor, có thêm Clamp Result

Giới hạn Factor

Thay đổi giá trị

Mức độ hòa trộn giữa giá trị A và B

Hòa trộn màu sắc dựa trên Factor

Pha trộn tọa độ, vector

Ví dụ cụ thể

Chuyển tiếp độ nhám trên bề mặt

Tạo hiệu ứng gradient từ xanh lam đến xanh lá cây

Mô phỏng nước chảy trên bề mặt


63 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page